Những tư thế ngồi đúng tránh các bệnh cột sống

 25/07/2022

Một trong những cách hiệu quả nhất để phòng tránh các bệnh cột sống là rèn tư thế ngồi đúng trong hoạt động sinh hoạt hàng ngày. Hầu hết mọi người đều có thể cải thiện tư thế ngồi bằng cách thực hiện một số điều chỉnh đơn giản. Tư thế ngồi đúng không chỉ giúp bạn cải thiện sức khỏe mà còn nâng tầm vóc dáng, tạo cảm giác tự tin hơn.

1. Tầm quan trọng của tư thế ngồi đúng

Một tư thế ngồi đúng nghĩa là các cấu trúc chính của cơ thể được căn chỉnh chính xác với độ thẳng và mức độ căng cơ phù hợp. Nếu duy trì thường xuyên, tư thế ngồi đúng có thể mang lại những lợi ích tốt cho sức khỏe như:

  • Cải thiện sức khỏe cột sống.
  • Giảm hao mòn các khớp, cơ và dây chằng
  • Giảm tình trạng căng cơ và các vấn đề nhức mỏi do ngồi lâu.
  • Giữ cơ thể cân bằng khi di chuyển và hoạt động thể dục.
  • Giảm bớt căng thẳng trong quá trình vận động và tập luyện thể dục

Do yếu tố công việc, sinh hoạt, nhiều người phải dành phần lớn thời gian để ngồi làm việc, học tập, thư giãn tại nhà. Tuy nhiên nếu ngồi quá lâu và sai cách có thể gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, ảnh hưởng đến vóc dáng và tăng nguy cơ mắc các bệnh cột sống (như: thoát vị đĩa đệmtrượt cột sốngthoái hóa cột sốngviêm cột sống dính khớp, gù vẹo, co rút cơ lưng...)

2. Làm sao để có tư thế ngồi đúng?

Tư thế ngồi đúng hay không sẽ phụ thuộc vào 3 yếu tố chính:

  • Chiều cao của người ngồi
  • Loại ghế đang sử dụng
  • Tư thế, cách thức và thời gian ngồi

Bạn có thể dần điều chỉnh và đạt được tư thế ngồi đúng nếu áp dụng các mẹo nhỏ sau:

  • Giữ cơ thể thư giãn, vai thả lỏng
  • Khuỷu tay ở hai bên tạo thành hình chữ L
  • Giữ cẳng tay và đầu gối song song với mặt sàn nếu có thể
  • Hạn chế ngồi bắt chéo đầu gối hoặc mắt cá chân
  • Ngồi thẳng lưng và nhìn về phía trước mà không gồng căng cổ
  • Nên giữ khoảng cách vừa đủ giữa mặt sau của đầu gối và ghế ngồi
  • Đầu gối và bắp chân nên tạo thành góc 90 độ hoặc hơn một chút
  • Chỉnh độ cao của ghế sao cho đầu gối ở cùng độ cao hoặc thấp hơn một chút so với vùng hông
  • Lưng có thể tựa vào thành ghế hoặc dùng miếng tựa lưng/ đệm nếu cảm thấy không thoải mái khi tựa vào ghế (đặc biệt là vùng lưng dưới)
  • Không ngồi tại chỗ trong thời gian dài mà nên nghỉ ngơi ít nhất 10 phút sau mỗi giờ ngồi

Đối với những người phải làm việc với máy tính trong thời gian dài, nguy cơ bị các bệnh cột sống, bệnh thần kinh-cơ sẽ tăng lên đặc biệt là ở vùng chậu. Tình trạng ngồi lâu, ngồi không đúng tư thế, ngồi vắt chéo chân cũng có thể dẫn tới một số vấn đề nghiêm trọng như: tắc nghẽn mạch máu, cong vẹo cột sốnggiãn tĩnh mạch, tăng nguy cơ tim mạch...

 

Viết bình luận của bạn:
popup

Số lượng:

Tổng tiền:

zalo